Bài viết Phổ biến

Biểu hiện không có kinh nguyệt

Kinh nguyệt là triệu chứng thứ 1 báo hiệu khả năng sinh đẻ của chị em. Kinh nguyệt là một trong những hiện tượng quan trọng phản ánh sức khỏe phát triển của chị em phận nữ giới. Khi bước vào tuổi dậy thì, toàn bộ chị em sẽ đều thấy xuất hiện tượng kinh nguyệt. Giả dụ trên 18 tuổi mà phận nữ giới chưa thấy xuất hiện kinh nguyệt thì chứng tỏ bạn không cókinh nguyệt. Vậy hiện tượng không có kinh nguyệt này do tác nhân nào gây ra?

Biểu hiện không có kinh nguyệt ở nữ giới


bieu-hien-khong-co-kinh-nguyet-o-nu-gioi

Chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ được chi phối bởi các yếu tố trong cơ quan sinh sản. Kinh nguyệt xuất hiện do rất nhiều khía cạnh khác nhau tác động đến, giả dụ 1 trong số cơ quan bị ảnh hưởng sẽ mắc tới những biểu hiện không có kinh nguyệt hay còn gọi là vô kinh ở phận nữ giới. Ví như không có kinh nguyệt thường rơi vào 2 trường hợp: Vô kinh nguyên phátVô kinh thứ phát.



Với đa số tác nhân gây nên những triệu chứng vô kinh. Vô kinh là một trong những mảng của nội tiết phụ khoa, việc tìm ra nguyên nhân dẫn tới vô kinh cực kỳ khó chuẩn đoán và  điều trị bệnh. Biểu hiện không có kinh nguyệt có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

Vô kinh nguyên phát

Vô kinh nguyên phát là những biểu hiện khi qua tuổi dậy thì, nữ giới chưa xuất hiện kinh nguyệt một lần nào hết.

Nếu phận đàn bà đã 18 tuổi mà chưa hề mang kinh lần nào. Thường xảy ra ở những phận nữ giới bị khuyết tật bẩm sinh như teo buồng trứng, suy tuyến yên… khi mắc phải các tật bẩm sinh này, nữ giới thường không có điều kiện để trứng trưởng thành và rụng, không tạo nên kinh nguyệt và không xuất hiện kinh nguyệt. Lúc phận nữ giới mang buồng trứng không lớn mạnh, sẽ không xuất hiện chu kỳ rụng trứng, vì thế sẽ không tạo nên chu kỳ kinh nguyệt, lúc đó kinh nguyệt sẽ không xuất hiện. Nhiều trường hợp, khác những nữ giới không có tử cung, màng trinh không bị thủng, không mang vách ngăn âm đạo… thì cũng sẽ không xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên bạn sẽ nhận biết được biểu hiện này qua việc quan sát những biểu hiện trên cơ thể phận nữ giới như không có lông mu hoặc lông vú. Trong nhiều giả dụ phận đàn bà mắc những tật bẩm sinh thường ít với những triệu chứng điển hình rất khó nhận biết.

Vô kinh thứ phát

Vô kinh thứ phát là những triệu chứng nữ giới đã xuất hiện kinh tuy vậy lại bị mất kinh đột ngột. Là tình trạng phận nữ giới đã từng mang kinh nguyệt tuy vậy 03- 04 chu kỳ gần nhất không thấy xuất hiện kinh nguyệt. Vô kinh thứ phát thường rất đáng lo ngại, bắt nguồn từ khá nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đấy cần nhắc tới những giả dụ sau:

- Đang trong thời kỳ mang thai: đây là giả dụ hình dung thứ 1 khi bị chậm kinh. Trường hợp mang giao hợp không an toàn thì nguy cơ bạn có thai là không phải là ít. Vô kinh là dấu hiệu rõ nhất lúc với thai.

- Rối loạn nội tiết tố: Nội tiết tố nắm vai trò quan trọng trong việc điều tiết sinh lý và khả năng sinh nở của phận nữ giới. Nội tiết tố bị rối loạn sẽ khiến trứng rụng và chu kỳ kinh nguyệt thất thường, hoặc không rụng trứng dẫn tới không có kinh nguyệt.

D- o mắc các bệnh phụ khoa: lúc phận đàn bà mắc những bệnh lý tại tử cung, buồng trứng như tắc vòi trứng, u nang buồng trứng, u xơ cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung…sẽ gây ra vô kinh.

- Do thực hiện những thủ thuật nạo phá thai hoặc sau sinh con cũng là những đối tượng dễ bị mắc những dấu hiệu không sở hữu kinh nguyệt. Sau một khoảng thời gian nếu kinh nguyệt không xuất hiện trở lại thì bạn cần phải theo dõi để kịp thời khắc phục.

  Ở tuổi trưởng thành mà kinh nguyệt không xuất hiện hoặc đột ngột bị mất kinh thì bạn nhất thiết theo dõi, trong tình hình cần thiết thì nên đi khám phụ khoa để tìm ra được nguyên nhân và kịp thời khắc phục những biểu hiện này. Nếu những triệu chứng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe phát triển của nữ giới.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa phụ của Phòng Khám Đa Khoa Trung Trực tại Kiên Giang. Là một trong những địa chỉ khám bệnh và chữa bệnh uy tín tại Rạch Giá - Kiên Giang. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp sẽ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, an toàn nhất.


About Unknown
Unknown
Recommended Posts × +
0 Bình luận:
Đăng nhận xét