Bài viết Phổ biến

Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là một đặc điểm sinh lý bình thường chỉ có ở các chị em phụ nữ. Lúc con gái tới tuổi dậy thì, ngoại trừ những biến đổi về tâm lý, còn mang các biến đổi về mặt sinh lý. Kinh nguyệt là một trong những biến đổi về sinh lý đó, cho thấy sự thay đổi về các hoóc môn ở nữ giới. Vậy kinh nguyệt là gì? Tại sao kinh nguyệt chỉ có ở các chị em phụ nữ?

Để giải đáp những thắc của các chị em phụ nữ về vấn đề kinh nguyệt, những bác sĩ chuyên khoa phụ của Phòng kham Đa khoa Trung Trực sẽ chia sẻ một vài thông tin qua bài sau đây, để các chị em phụ nữ có cái nhìn khách quan nhất về "vấn đề" chỉ có ở phận nữ nhi này.

Kinh nguyệt ở Nữ giới


kinh-nguyet-la-gi
Kinh nguyệt là một đặc điểm về mặt sinh lý chỉ có ở người phụ nữ. Kinh nguyệt là điểm bắt đầu của sự trưởng thành của người con gái, chuyển tiếp từ giai đoạn trẻ thơ sang độ tuổi trưởng thành. Lần kinh nguyệt đầu tiên cho thấy buồng trứng đã bắt đầu hoạt động. Những bạn gái mới chưa chắc đã nắm vững kiến thức về vấn đề này.

Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là giai đoạn diễn biến phiền phức diễn ra trong cơ thể người con gái trưởng thành. Lúc tới tuổi trưởng thành hàng tháng vùng nhạy cảm của bạn gái sẽ tạo ra lượng máu nhất định, từ ngữ y học nói bệnh này chỉ dấu hiệu này là "thời kỳ kinh nguyệt". Buồng trứng hoạt động, hình thành những tế bào trứng, trứng bắt đầu rụng lúc đã chín. Giai đoạn này tất nhiên việc làm lớp niêm mạc ở tử cung dày lên, giả dụ trứng không gặp được thụ tinh, lớp niêm mạc này sẽ bong ra mắc tới chảy máu hé lộ ra kinh nguyệt.

Chu kì kinh nguyệt như thế nào?

Mỗi người phụ nữ sẽ có 1 chu kì kinh nguyệt,sẽ có một chu kỳ kinh nguyệt riêng của mỗi người, không ai giống ai. Chu kì kinh nguyệt bắt đầu từ ngày trước đầu tiên hành kinh cho tới ngày bắt đầu có kinh lần sau, Như thông thường một vòng kinh sẽ diễn ra trong khoảng 28 +/- 7 ngày.

- Thời gian có kinh nguyệt thường kéo dài trong hai đến 6 ngày.

- Lưu lượng máu tổng thể của kinh nguyệt thường thấy vào khoảng 40 tới 100 ml. Ngày đầu tiên và ngày cuối cùng lượng máu ra ít hơn những ngày ở giữa của chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ.

Lý do dẫn đến chu kỳ này:

Hoạt động của vùng dưới đồi mang tính chu kỳ. Nếu như trứng rụng vào ngày 14 của vòng kinh, chứ không hề vào ngày khác nghĩa là vùng dưới đồi ra lệnh như thế. Và nó được chương trình hoá theo cách thức  đấy, theo 1 nhịp điều mà chúng ta không biết hoặc chưa biết. Tuy nhiên cũng có số ít trường hợp bất thường làm chu kì kinh nguyệt bị biến đổi, ngắn hơn hoặc kéo dài hơn như thường thấy (chủ yếu là do những bệnh phụ khoa gây nên), khi này bạn gái nên tới các trung tâm y tế để khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng khó lường gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân

Một số chú ý khi mang kinh nguyệt

  1. Không đấm lưng: Theo những chuyên gia phụ khoa, trong thời gian với kinh nguyệt, thường mang tinh thần đau lưng mỏi gối do khung xương chậu xung huyết gây cần. Lúc này đấm lưng khiến cho khung xương chậu càng thêm xung huyết, lại càng làm cho đau lưng thêm. Bên cạnh đó, trong thời gian kinh nguyệt mà đấm lưng làm cho việc hàn gắn những vết sau lúc bong màng tử cung bị ảnh hưởng, khiến cho kéo dài kinh nguyệt, rong huyết, thiếu máu.
  2. Không nhổ phải nhổ răng: quá trình kinh nguyệt, cơ thể thường tiết ra một mẫu hóc môn có tên: fibrinolysin có tác dụng chống đông máu. Làm cho khả năng đông máu của cơ thể kém đi. lúc nhổ răng, máu ra nhiều hơn,sau khi nhổ sẽ để lại mùi tanh của máu trong thời gian hơi lâu, gây bất tiện trong chữa trị ăn uống.
  3. Không uống rượu: Phụ nữ trong thời gian có kinh, khi uống rượu sẽ cực kỳ dễ bị say, do có tác động của hoóc-môn, làm giảm antialcohlic zyme. khiến gan bắt buộc hoạt động quá mức dễ bị thương tích.
  4. Không bắt buộc phải đi khám phụ khoa: Trong thời gian có kinh, phụ nữ nên giảm thiểu việc khám phụ khoa. Do cơ thể tiết nhiều hơn chiếc hóc môn làm cho ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm.
  5. Không quan hệ tình dục: Do quá trình kinh nguyệt làm màng trong tử cung bị thương tích, nếu quan hệ tình dục trong chữa trị này dễ tạo điều kiện cho các dòng vi khuẩn thâm nhập, gây ra viêm loét tử cung và những bệnh phụ khoa khác.
Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa phụ của Phòng Khám Đa Khoa Trung Trực tại Kiên Giang. Là một trong những địa chỉ khám bệnh và chữa bệnh uy tín tại Rạch Giá - Kiên Giang. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp sẽ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, an toàn nhất.
About Unknown
Unknown
Recommended Posts × +
0 Bình luận:
Đăng nhận xét