Bài viết Phổ biến

Hiện tượng kinh nguyệt ở nữ giới

Kinh nguyệt là một phần "không thể thiếu" trong cuộc sống của các chị em phụ. Nhưng, khá nhiều chị em lại hiểu biết rất ít về kinh nguyệt, thậm chí tương đối nhiều chị em còn không biết vì đó sao lại mang kinh nguyệt. Để giúp chị em với thêm kiến thức về kinh nguyệt cũng như chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe và chăm sóc sức khỏe sinh nở của mình, sau đây những chuyên gia phòng khám Đa Khoa Trung Trực sẽ dành nội dung bài viết này giải thích hiện tượng có kinh nguyệt ở nữ giới.

Giải thích biểu hiện kinh nguyệt ở nữ giới

Thế nào là kinh nguyệt

Kinh nguyệt là sự bong tróc của lớp niêm mạc tử cung dưới sự có hành vi của hormone sinh dục. biểu hiện này sẽ xảy ra 1 tháng một lần và sự xuất hiện chu kỳ sống như vì thế y học gọi đây là chu kỳ kinh nguyệt.

Chu kỳ kinh nguyệt chịu sự kiểm soát của hai nhóm hormone chính là:

Hormone tuyến yên (gồm FSH và LH): do tuyến yên cung cấp ra, trong đó FSH (Follicle-Stimulating Hormone ) có tác dụng kích thích nang noãn tăng trưởng và trưởng thành, còn LH (Luteinizing Hormone) khiến cho nang noãn chín và phóng noãn.

Hormone buồng trứng (estrogen và progesteron): do buồng trứng chế tạo ra khiến dày và bong lớp niêm mạc tử cung, từ đấy dẫn đến dấu hiệu rụng trứng.

hien-tuong-kinh-nguyet-o-nu-gioi


Quá trình hé lộ ra kinh nguyệt

Mỗi 1 chu kỳ kinh sẽ trải qua 4 quá trình rõ rệt là: công đoạn nang noãn, phóng noãn, hoàng thể và cuối cùng là quá trình hành kinh.

Quá trình nang noãn

Thùy trước tuyến yên sẽ tiết ra FSH để kích thích sự lớn mạnh của những nang buồng trứng. Lúc những nang buồng trứng tăng trưởng nó sẽ kích thích cung cấp Estrogen. Estrogen sẽ có tác động lên tử cung để kích thích lớp nội mạc tử cung dày lên.


Quá trình phóng noãn

 Vào khoảng giữa chu kỳ kinh nguyệt, tùy trước của tuyến yên sẽ tiết ra LH và Hormone này sẽ kích thích các nang noãn phát triển ở buồng trứng đạt đến mức trưởng thành được phóng ra. lúc noãn được phóng ra thì lượng Hormone Estrogen trong cơ thể sẽ bắt đầu giảm dần.

Quá trinh hoàng thể

Trong công đoạn này, hoàng thể sẽ tiết ra Hormone Progesterone nồng độ cao và Estrogen mức độ phải chăng. Hormone Estrogen và Progesteron sẽ làm cho tử cung là nội mạc tử cung dày lên để chuẩn bị cho việc khiến tổ giả dụ như noãn được thụ tinh.

Quá trình hành kinh

Ví như noãn không được thụ tinh hoàng thể sẽ bị thoái hóa và trong hoạt động nồng độ Estrogen và Progesterone sẽ bị giảm xuống, lớp nội mạc tử cung dầy lên và bong ra. đầy đủ chất liệu bong ra này sẽ được gọi là máu kinh.

Đặc điểm và tính chất của kinh nguyệt

Đối với những người phụ nữ khỏe mạnh, chu kỳ kinh nguyệt thường sở hữu tính quy luật. Cụ thể là một chu kỳ kinh thường kéo dài từ 28 – 32 ngày, số ngày hành kinh là 3 – 5 ngày và lượng máu kinh mất đi trong mỗi lần hành kinh dao động trong khoảng 60 – 80ml.

Máu kinh thường sở hữu màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, tương đối dính, khó đông, có mùi khá nồng mặc dầu vậy không tanh. Trong máu kinh sở hữu thể chứa các mảnh nhỏ của lớp niêm mạc tử cung hoặc dịch dính của cổ tử cung.

Vào các ngày trước và trong khi hành kinh chị em sở hữu thể bị đau vùng bụng dưới do cơ tử cung co thắt để đẩy noãn không thể thụ tinh, những tế bào và máu của lớp nội mạc tử cung ra không tính.

Lời khuyên dành cho chị em: Kinh nguyệt sở hữu vai trò quan trọng đối có thiên chức khiến mẹ của người phụ nữ. Bởi vậy, chị em phụ nx buộc phải dò xét kỹ hơn về kinh nguyệt,xem kinh nguyệt có xuất hiện bình thường không, mối quan hệ giữa kinh nguyệt và giai đoạn rụng trứng để từ ấy có thể chủ động trong việc có thai hoặc giảm thiểu nhé. Còn giả dụ phát hiện những bất thường của chu kỳ kinh nguyệt như chậm kinh, kinh nguyệt ra ít, biểu hiện không có kinh nguyệt, rong kinh… thì chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sĩ chuyên môn thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa phụ của Phòng Khám Đa Khoa Trung Trực tại Kiên Giang. Là một trong những địa chỉ khám bệnh và chữa bệnh uy tín tại Rạch Giá - Kiên Giang. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp sẽ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, an toàn nhất.
About Unknown
Unknown
Recommended Posts × +
0 Bình luận:
Đăng nhận xét