Bài viết Phổ biến

Chu kỳ kinh nguyệt không đều và những điều cần lưu ý

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng phổ biến ở các chị em phụ nữ,song hầu hết chị em thiếu những kiến thức căn bản về biểu hiện này.Chính do đó, trong  bài viết này các chuyên gia phòng khám phụ khoa của Phòng khám Đa khoa Trung Trực xin được chia sẻ những điều phải biết về kinh nguyệt không đều giúp chị em có thêm kiến thức để từ ấy với các biện pháp giải quyết kịp thời nếu không may mắc phải.

Thế nào là kinh nguyệt không đều

- Kinh nguyệt là 1 phần không thể thiếu trong cuộc đời của 1 người phụ nữ từ khi dậy thì cho đến tuổi mãn kinh. Ở nữ giới, kinh nguyệt xuất hiện đều đặn và lặp đi lặp lại hàng tháng được gọi là chu kỳ kinh nguyệt.Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng với một chu kỳ kinh nguyệt ổn định như mong muốn, khá nhiều chị em bị kinh nguyệt không đều gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe phát triển của bản thân, cũng như những rắc rối mà bệnh đem lại.

kinh-nguyet-khong-deu-va-nhung-dieu-can-biet


Kinh nguyệt không đều là triệu chứng hành kinh không theo bất cứ 1 loại chu kỳ nhất định, nguyệt san với thể tới sớm, đến muộn hoặc thậm chí là vô kinh. Hiện tượng kinh nguyệt không đều thường xuyên ở các bạn gái trong tuổi dậy thì và những chị em trong tuổi tiền mãn kinh.

Tác nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều

Chị em có thể bị kinh nguyệt không đều do tương đối nhiều nguyên nhân khác nhau, trong ấy buộc phải nhắc tới những nguyên nhân như:

- Tâm lý không ổn định: Cuộc sống hiện đại khiến chị em cần chịu áp lực siêu to từ công việc, họ hàng, những mối quan hệ dẫn tới tâm trạng bất thường, cảm giác bị ức chế, căng thẳng stress kéo dài dễ gây đau bụng kinh và kinh nguyệt không đều.

- Mất cân bằng hormone: Sự mất cân bằng hormone có thể khiến cho giai đoạn phóng noãn gặp vấn đề, trứng Không thể rụng theo đúng chu kỳ mắc tới rối loạn kinh nguyệt. lý do gây mất cân bằng hormone với thể là do chị em bị béo phì, chế độ ăn uống thất thường…

- Suy dinh dưỡng: các người bị suy dinh dưỡng, chán ăn sẽ khiến ngưng bài tiết hormone và ngưng rụng trứng dẫn tới triệu chứng kinh nguyệt không đều.

- Tác dụng phụ của thuốc: Trong thuốc hạn chế thai mang đựng cả hormone estrogen và progesterone nên lúc chị em dùng trong một thời gian dài sẽ ngăn chặn giai đoạn rụng trứng bằng phương pháp duy trì mức hormone kích thích tố.

Do tuyến giáp hoạt động kém: những căn bệnh ở tuyến giáp có thể làm cho ảnh hưởng tới lượng bài tiết hormone prolactin- một cái hormone sinh đẻ do tuyến yên sản xuất ra. Sụ thay đổi của nồng độ hormone này sở hữu thể gây ảnh hưởng tới tuyến dưới đồi và chị em với thể bị mất kinh.

Nhiễm lạnh trong một thời gian dài: Phụ nữ thường mang thể chất khá yếu buộc phải khi mắc phải lạnh trong 1 thời gian dài sẽ dễ làm nên nhiều vấn đề, trong đấy kinh nguyệt không đều là 1 ví dụ đặc biệt. khi bị lạnh trong thời gian dài, huyết quản sẽ bị co lại một cách bất thường dẫn đến dấu hiệu kinh nguyệt không đều hoặc bị bế kinh.

Do mắc các Triệu chứng bệnh phụ khoa: Chị em có thể bị kinh nguyệt không đều do mắc phải các loại bệnh phụ khoa như hội chứng đa nang buồng trứng, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm buồng trứng…

Các lý do khác: triệu chứng kinh nguyệt không đều cũng với thể là do di chuyển quá tương đối nhiều, rối loạn ăn uống, bắt gặp sử dụng những chất kích thích như bia, rượu, cafein…

TRIỆU CHỨNG KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU

Như thường thấy, chu kỳ kinh nguyệt của chị em thường kéo dài trong khoảng 21 – 35 ngày, thời gian hành kinh dao động từ ba – 7 ngày sở hữu khoảng 60 – 80ml máu kinh bị mất đi trong một chu kỳ. bởi vậy, để nhận biết được biểu hiện kinh nguyệt không đều chị em với thể tùy theo những triệu chứng sau:

 - Chu kỳ kinh nguyệt của bạn ít hơn 21 ngày hoặc dài hơn 35 ngày.

- Thời gian hành kinh ngắn hơn 03 ngày hoặc dài hơn 7 ngày.

- Lượng máu kinh bị mất đi quá ít hoặc quá tương đối nhiều.

Lúc chu kỳ kinh nguyệt của chị em mang những biểu lộ trên thì rất mang thể chị em đã bị kinh nguyệt không đều. Chứng kinh nguyệt không đều không chỉ gây nhiều rắc rối trong sinh hoạt mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe sinh sản sau này. bởi thế, chị em bức thiết đặc thù lưu ý và có phương pháp giải quyết kịp thời ví như vô tình mắc phải.

Cách điều trị kinh nguyệt không đều ở nữ giới

khi nhận thấy các triệu chứng của kinh nguyệt không đều chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, xác định tác nhân và chỉ định về cách điều trị mĩ mãn nhất.

Chữa kinh nguyệt không đều tại nhà: bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt như uống khá nhiều nước, ăn rất nhiều những thực phẩm giàu dinh dưỡng, không thức quá khuya, làm cho việc quá sức, giữ cho cảm giác luôn ổn định và thoả thích, giảm thiểu dùng những chất kích thích như bia, rượu, cafein...

Chữa kinh nguyệt không đều bằng Đông y: Chị em có thể tham khảo số ít bài thuốc Đông y sở hữu tác dụng trị bệnh kinh nguyệt không đều như ích dòng, ngải cứu…

Chữa kinh nguyệt không đều bằng liệu trình liên hợp: phương án trị bệnh này là sự kết hợp các phương thức vật lý trị liệu, nội khoa, tiểu phẫu và điều chỉnh cảm giác. Tùy vào tình trạng của người bị bệnh Bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định cách thức điều trị bệnh hợp lý nhất.


About Unknown
Unknown
Recommended Posts × +
0 Bình luận:
Đăng nhận xét