Bài viết Phổ biến

Sùi mào gà là gì? Nguyên nhân và triệu chứng, cách điều trị


Bệnh sùi mào gà là loại bệnh mọc những nốt sùi nhú gai màu hồng, mềm, giống hoa mào gà ở bộ phận sinh dục, ở mắt, miệng... Bệnh sùi mào gà ở nam và nữ gây ra  nhiều nguy hiểm như là ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, viêm tử cung, viêm quy bao đầu, viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo… trong thai kỳ bị sảy thai, sinh non, băng huyết…

Phát hiện triệu chứng sùi mào gà ở giai đoạn đầu và tiến hành chữa trị sùi mào gà là việc hết sức cần thiết đối với toàn bộ tất cả mọi người bị bệnh, bởi bệnh được khả năng lây nhiễm và ảnh hưởng tới cả nam giới và nữ giới (đặc biệt nữ dễ bị biến chứng hơn, gây nguy hiểm khó lường hơn).

Bệnh sùi mào gà là gì?

Bệnh sùi mào gà (Mụn cóc sinh dục hay bệnh mồng gà) là căn bệnh mắc tới bởi Virus Human Papilloma (HPV). Đây là triệu chứng bệnh xã hội siêu dễ lây truyền và khó chữa bệnh dứt điểm hoàn toàn.

- Bệnh sùi mào gà ở nam giới và nữ giới sẽ mắc tới mụn cóc và ung thư. Mụn cóc là các cục u nhỏ hay 1 nhóm ở vùng sinh dục.

- Bệnh lây truyền chủ yếu là do người mắc bệnh quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng chung đồ đạc hay truyền máu của người bị sùi mào gà.

sui-mao-ga-la-gi


- Triệu chứng bệnh thường không xuất hiện ngay lúc người bệnh bị virus HPV thâm nhập mà thường thì từ  2 tháng đến 9 tháng mới phát bệnh rõ ràng, tùy vào cơ địa của từng người.

- Khi kích thước các nốt sùi lớn, các nốt sùi này sẽ liên kết lại có nhau để tạo nên các mảng sùi trông như hoa mào gà. Những nốt sùi được dịch mủ thối chảy ra trường hợp sử dụng tay tác động một lực vào vùng mọc nốt..

BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở NAM GIỚI

Bệnh sùi mào gà ở nam giới gây không thoải mái, tự ti, mặc cảm, làm cho nam giới bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục, vô sinh… nặng nhất là gây ra ung thư dương vật...

- Tỷ lệ  mắc bệnh ở nam giới cao hơn nữ giới

- Bệnh dễ nhận biết thấy ở Nam giới nhanh hơn nữ giới

-  Tuy mức độ diễn biến triệu chứng ở nam giới nhanh hơn, nhưng xét về mức độ nguy hiểm thì nữ giới cao hơn.

Dẫn đến những thương tổn lan rộng

- Virus HPV gây bệnh sùi mào gà ở nam giới đầu tiên sẽ xâm nhập vào tổn thương bị hở ở vị trí tiếp xúc (thường là bộ phận sinh dục nam).

- Sau ấy sẽ dần dần lan sang các cơ quan bộ phận lân cận như bao quy đầu, quy đầu, thân cậu nhỏ, rãnh quy đầu, niệu đạo, tuyến tiền liệt… đụng chạm hoặc cọ xát sẽ gây lở loét, chảy máu, đau đớn, thương tích lan rộng.

sui-mao-ga-o-nam-gioi


Truyền nhiễm bệnh cho người quanh đó.

Virus HPV với khả năng lây nhiễm nhanh chóng từ người bị bệnh sang người khỏe mạnh qua khá nhiều con đường khác nhau như đường tình dục (con đường chủ yếu, quá nhanh chóng nhất), sử dụng chung đồ vật cá nhân, truyền máu…

Nam giới mắc loại bệnh này vô cùng với khả năng sẽ lan truyền rất nhanh chóng cho người bên cạnh, nhất là những người thân trong thân nhân được mối quan hệ mật thiết như người yêu, vợ…

Ung thư cậu nhỏ

Bệnh sùi mào gà gây thương tích, viêm nhiễm cơ quan sinh dục của nam giới, lây dần dần và biến chứng.  Nếu không có được trị bệnh hoặc trị bệnh không dứt điểm, tái phát nhiều lần sẽ làm nên vô sinh, ung thư cậu bé.

Mắc tới những bệnh nam khoa

Bệnh sùi mào gà khiến cho suy giảm khả năng miễn dịch bảo vệ cơ thể, đồng thời viêm nhiễm lan rộng, phát triền cần được thể là lý do dẫn đến hàng loạt căn bệnh khác nguy hại đối với sức khỏe như viêm bao quy đầu, viêm quy đầu, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt…

BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở nữ giới

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới gây biến đổi không theo một quy luật nào trong niêm mạc cổ tử cung, từ ấy tạo ra những tế bào bất thường, lan dần dần khiến bệnh nặng hơn làm chị em phụ nữ có khả năng bị vô sinh, viêm nhiễm phụ khoa… nguy cơ ung thư cổ tử cung là rất nhiều.

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới với độ nguy hiểm cũng như tác hại của bệnh cao hơn nhiều so với ở nam giới, do nữ giới với cấu trúc bộ phận sinh dục đặc biệt hỗn hợp, rắc rối làm cho gốc rễ bệnh tật len lỏi, ăn sâu kéo dài thời gian mầm bệnh, tới lúc phát hiện bệnh đã ở mức độ nặng, điều trị gặp đa dạng khó khăn.

sui-mao-ga-o-nu-gioi


Dẫn tới những dấu hiệu đau đớn, khó chịu

Bệnh sùi mào gà ở phụ nữ, chúng ta  sẽ thấy được triệu chứng là các nốt sùi được màu hồng, đỏ li ti tại vị trí tiếp xúc với gốc rễ nguồn bệnh (nhiều nhất là những bộ phận của hệ thống sinh dục) như môi to, môi bé, ”vùng cấm” và ở miệng…

Gây ra cảm giác ngứa ngáy cực kỳ khó chịu, lâu dần sẽ chụm lại với nhau thành từng nhóm trông hình dáng y như hoa mào gà, hoa súp lơ sẽ bị lở loét, chảy mủ lúc đụng chạm sẽ gây đau đớn vô cùng.

Khả năng truyền bệnh, tái nhiễm bệnh cao

Virus sùi mào gà rất khó chữa trị dứt điểm, với khả năng lây nhiễm quá nhanh chóng từ người sang người qua khá nhiều con đường khác nhau như đường tình dục, dùng chung đồ vật cá nhân, truyền máu, đường sinh sản… buộc phải đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của toàn xã hội.

Nguyên nhân dẫn tới những loại bệnh khoa phụ

Virus HPV gây bệnh sùi mào gà đi sâu vào cơ thể tạo ra những viêm nhiễm, thương tổn gây ra nguy cơ cho sự hình thành của hàng loạt bệnh viêm nhiễm chuyên khoa phụ nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe phát triển như viêm cổ tử cung, viêm tử cung…


Gây thương tích cho các bộ phận hệ thống sinh dục

Bệnh sùi mào gà khi vào bên trong cơ thể sẽ gây thương tích nghiêm trọng cho những cơ quan bộ phận thuộc hệ thống sinh dục do mụn sùi tăng trưởng sẽ gây lở loét, chảy máu.

Lúc chưa phát hiện được bệnh và chữa bệnh dứt điểm sẽ gây ra những thương tổn cho cả những bộ phận bên ngoài hệ thống sinh dục, do sự lây lan của bệnh rất nhanh.

Gây ung thư

Đặc biệt nguy hiểm nhất là bệnh sùi mào gà ở nữ với thể là nguyên nhân gây ung thư làm nên tử vong (đối có loại virus HPV tuyp 16, 18). cách tốt nhất để tránh tác hại này là phát hiện và chữa bệnh dứt điểm bệnh.

Ảnh hưởng, lây lan và gây dị tật, thậm chí là tử vong ở thai nhi

Phụ nữ mang thai mắc bệnh sùi mào gà không những gây nguy hiểm cho sức khỏe của bản thân mà còn mang lại nguy hiểm đến  sức khỏe của thai nhi do virus HPV có thể truyền bệnh cho thai nhi qua đường máu hoặc đường phát triển khi sinh sản.

Virus HPV với tác hại rất xấu tới thai nhi như: gây sảy thai, sinh non, dị tật bẩm sinh ở trẻ, thậm chí là tử vong lúc mới sinh ra…

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH SÙI MÀO GÀ

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà là do cơ thể bị Human Papilloma Virus xâm hại, làm cho suy giảm khả năng miễn dịch  bảo vệ cơ thể khỏi những virus từ bên ngoài, viêm nhiễm lây lan phát triển là tác nhân gây ra nhiều biến chứng bệnh khác gây nguy hại đối với sức khỏe người bệnh.

 - Tác nhân chính là nguồn gốc của  bệnh sùi mào gà là do cơ thể người bệnh bị nhiễm Human Papilloma Virus (HPV) xâm hại.

- HPV là loại virus sống trong biểu mô của cơ thể, chiếc virus này cũng được thấy ở trên bề mặt da, vùng nhạy cảm, vùng nhạy cảm, hậu môn, dương vật…

- Virus HPV lây truyền được là do tiếp xúc với những vi khuẩn, chất nhầy, ... của những người đã mang bệnh sủi mào gà.

- Virus HPV xâm hại được thể gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phận con gái và ung thư cậu bé ở nam giới. HPV cũng với thể gây ung thư ở phía sau họng, vị trí dưới lưỡi.


nguyen-nhan-dan-den-benh-sui-mao-ga


Phần lớn tỉ lệ mắc bệnh sùi mào gà không biết họ đã bị bệnh chưa với tình trạng hay  những vấn đề về sức khỏe không được biểu lộ rõ ràng. Tình trạng khi thấy xuất hiện những mục cóc sinh dục nhỏ ly ti, hoặc trong quá trình khám cổ tử cung thì mới có thể phát hiện ra bị mắc bệnh sùi mào gà.

Bệnh sùi mào gà lây qua đường nào?

Lây qua con đường tình dục: "Mây mưa" không an toàn là không sử dụng bao cao su, …Giả dụ nếu quan hệ bằng miệng sẽ mắc tới các biểu lộ bị sùi mào gà ở miệng.

Lây do va chạm gián tiếp: đồ vật cá nhân như quần áo, bàn chải đánh răng, chậu thau... trên cơ thể có thương tích hở, dù chỉ là vết trầy xước cực kỳ nhỏ thì cũng có thể bị virus nguy hiểm này xâm hại.

Lây qua đường máu: Việc dùng chung kim tiêm, truyền máu của người mắc bệnh cũng có thể làm cho quý khách bị mắc bệnh sùi mào gà do trong máu của người gặp bệnh được chứa rất nhiều virus HPV.

Lây từ mẹ sang con: Đứa trẻ với khả năng cao mắc bệnh ngay từ lúc trong bụng mẹ (thông qua cuống rốn, nước ối) hoặc lây truyền lúc hình thành (trong khi người phụ nữ trở dạ: đứa trẻ bị đụng với máu, dịch sản của mẹ).

Những trường hợp dễ bị mắc bệnh

- Dưới 35 tuổi

- Người hút thuốc lá

- Hệ miễn dịch yếu

- Mẹ bị bệnh khi mang thai và sinh con

Cách phường pháp phòng tránh bệnh sùi mào gà

Chuyện ấy lành mạnh: Khi quan hệ tình dục buộc phải nên dùng bao cao su để giảm thiểu những bệnh lây lan, không dùng bao cao su đã bị rách, bao cao su chỉ sử dụng một lần. Không quan hệ bừa bãi với nhiều bạn tình.

- Không nên có thai khi đã mắc bệnh: hạn chế tối thiểu gây ảnh hưởng bẩm sinh cho thai nhi.

- Không nên tiếp xúc, truyền máu, hoặc dùng máu của người bị bệnh sùi mào gà.

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Đây là 1 cách phòng chống bệnh sùi mào gà vô cùng hữu hiệu.

Khi có dấu hiệu của bệnh sùi mào gà, người mắc bệnh nên làm gì

Khi bản thân có những dấu hiệu của bệnh sùi mào gà, cách tốt nhất và an toàn nhất, là nên đến các trung tâm, cơ sở y tế, chuyên khoa để thăm khám và xác định rõ nguyên nhân gây ra bệnh để có phương pháp điều trị thích hợp, tránh bệnh biến chứng như bội nhiễm, sưng hạch bạch huyết vùng bẹn, vô sinh....

- Đi khám và điều trị ngay bởi việc đi chữa trị chậm trễ cũng làm cho giảm kết quả chữa trị bệnh.

- Giữ gìn vệ sinh cơ thể, nhất là các vị trí đang với dấu hiệu của bệnh.

- Tránh mặc quần áo trật để tránh gây cọ xát, hạn chế bị chảy máu cũng như tránh bị nhiễm trùng.

- Tránh giao hợp, sử dụng chung đồ, truyền máu cho người khác…

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà

Triệu chứng bệnh sùi mào gà là các nốt nhỏ màu hồng, không đau ngứa, dễ chảy máu... Và sẽ được những dấu hiệu của bệnh sau khoảng từ 2 đến 3 tháng gốc rễ bệnh tật. Triệu chứng bệnh sùi mào gà quá trình đầu sẽ diễn ra âm thầm, tuy vậy khi triệu chứng của bệnh đã xuất hiện thì tốc độ tăng trưởng bệnh là siêu nhanh.

Hiện tượng sùi mào gà ở nam và phận nữ giới

Bệnh sùi mào gà ở nam giới sẽ tạo ra các nốt sùi ở bộ phận "cậu bé", bao quy đầu, rãnh quy đầu, bìu, niệu đạo, hậu môn, miệng, tay, chân… là những nốt nhỏ màu hồng, không đau, không ngứa, dễ gây chảy máu.


hpv-la-nguyen-nhan-chinh-gay-ra-benh-sui-mao-ga


Bệnh sùi mào gà ở phận đàn bà khó nhận ra, được thể gây đau nhức, ngứa rát, ra máu và tiết dịch âm đạo sau khi giao hợp, các nốt sùi với màu hồng hoặc màu trắng đục. Nốt sùi sẽ tạo thành tại các vị trí như ”cô bé”, ”vùng cấm”, môi to, môi nhỏ, hậu môn, miệng, tay, chân…

Dấu hiệu của bệnh sùi mào gà

- Xuất hiện những nốt sùi nhỏ màu hồng, được hình dẹt, mềm, được đường kính khoảng 0.5 - 1 cm. những nốt nhú sẽ phát triển cao dần lên nhìn trông giống như những nhú gai.

- Bề mặt những mảng sần này sờ vào sẽ thấy vô cùng mềm, ẩm ướt và lúc ấn còn thấy mủ thối chảy ra. một số trường hợp còn được hiện tượng sốt kèm theo.

- Các nốt sùi càng ngày càng phát triển to hơn.

- Liên kết lại với nhau tạo nên mảng sùi to trông giống như hoa mào gà hoặc hoa súp lơ.

Cách điều trị bệnh sùi mào gà

Phương pháp chữa trị sùi mào gà vĩnh viễn là làm cắt đứt khả năng tăng cao, phát triển sinh sản của mầm mống bệnh tật và điều trị mẫu bỏ sự tồn tại của virus HPV, nâng cao miễn dịch, không cho tái phát.

- Cách trị bệnh sùi mào gà như thế nào còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý người bệnh, giai đoạn tiến triển của bệnh. Tình trạng bệnh lý chưa đến mức độ khó  và với mức độ nhẹ thì phương thức trị bệnh sẽ quá nhanh chóng hơn so có người bị bội nhiễm hoặc bệnh đã ở giai đoạn nặng.


dieu-tri-benh-sui-mao-ga


- Do đó tình trạng của bệnh cần có nắm rõ ngay ở giai đoạn đầu để không bỏ lỡ thời gian chữa trị tốt nhất.

Thuốc chữa sùi mào gà

Phương pháp điều trị sùi mào gà cơ bản và nhiều ngày nay là sử dụng thuốc kháng sinh tấn công trực tiếp gốc rễ bệnh tật Virus Human Papilloma (HPV) từ bên trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ nâng cao miễn dịch để giảm thiểu nguy cơ mắc bội nhiễm.

Bên cạnh đó, sử dụng những mẫu thuốc bôi dạng Gel ngăn chặn sự thâm nhập của vi khuẩn từ bên không kể môi trường vào thương tích trên da, đồng thời xoa dịu da và giúp bệnh nhân dễ chịu hơn.

Nhưng nhược điểm của phương thức điều trị bằng thuốc là quá trình điều trị dài, thuốc có tác dụng chậm. Vì thế nên có một phương hướng trị bệnh triệt để, đặc hiệu hơn. ấy chính là phác đồ quang động ALA- PDT.

Phương pháp quang động ALA – PDT

Phương pháp điều trị sùi mào gà

- Phương pháp điều trị sùi mào gà bằng phương hướng quang động ALA – PDT là ứng dụng cục bộ Photosensitizer kích thích 1 lượng oxy to chiếu lên tổ chức gây bệnh nhằm mẫu bỏ và phá hủy các khối u nhú sùi mào gà trên bề mặt da.

Nguyên lý điều trị

- Dùng 5-ALA có công dụng tổng hợp Heme cho cơ thể để có thói quen trực tiếp vào vùng bệnh, ưu tiên tập trung tại biểu mô bệnh và chuyển hóa thành Protoporphyrin IX được tính cảm quang mạnh, có tác dụng chữa bệnh vùng tế bào mang bệnh.

Sau lúc có chiếu xạ có các bước sóng thích đáng, các chất oxy hóa mạnh có gốc tự do và phân tử oxygen tạo ra, ngăn chặn và tiêu diệt mô bệnh, không gây tổn thương đến mô thường thấy, nâng cao khả năng bảo vệ cơ thể có virus.

Ánh sáng đỏ có hiệu quả cái bỏ mô bệnh và tăng tốc độ tái tổ chức mô mới không mang virus, một phương pháp hợp lý.

Điểm mạnh của liệu trình quang động ALA – PDT

Chữa trị sùi mào gà vĩnh viễn: Việc chiếu tia huỳnh quang trực tiếp đến tế bào bệnh làm cho cắt đứt khả năng sinh nở và chiếc bỏ sự tồn tại của virus Human papilloma (HPV).

Phục hồi rất nhanh chóng và không để lại sẹo: Bảo vệ chức năng của các bộ phận và tính thẩm mỹ cao nhờ vào nguyên lí chiếu tia huỳnh quang.

Không tái phát: Tỷ lệ người nhiễm bệnh tái phát khi dùng đến phương thức này là dưới 1%.

Liệu pháp quang động ALA – PDT là phương án phù hợp nhất để thay thế những phương pháp điều trị sùi mào gà dân gian do tính ưu việt của nó.

Với lý thuyết cho rằng virus vẫn tồn tại trong cơ thể suốt đời. Tuy vậy những điều tra, sử dụng công nghệ DNA chính xác đã chỉ ra rằng: thông qua nâng cao cường miễn dịch, virus với thể được khống chế và ức chế xuống mức rẻ hơn những gì mà những xét nghiệm PCR (polymerase chain reaction) có thể đo được.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Đa Khoa Trung Trực tại Kiên Giang. Là một trong những địa chỉ khám bệnh và chữa bệnh uy tín tại Rạch Giá - Kiên Giang. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp sẽ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, an toàn nhất.
About Unknown
Unknown
Recommended Posts × +
0 Bình luận:
Đăng nhận xét