Bài viết Phổ biến

Bệnh trĩ là gì? những rắc rối mà bệnh trĩ mang lại

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là triệu chứng các mạch máu tĩnh mạch tại hậu môn bị co dãn quá mức thành những búi trĩ gây khó chịu, ngứa, chảy máu ở hậu môn.

Bệnh trĩ không chỉ gây phiền toái cho người bệnh trong cuộc sống thường nhật, mà còn có thể dẫn tới các biến chứng xấu đi, ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là đe dọa tính mạng giả dụ người gặp bệnh Không thể trị bệnh kịp thời. chính bởi vì lẽ, ngay lúc với những triệu chứng của bệnh trĩ thì người bệnh cần chủ động khám và chữa bệnh càng sớm càng tốt.

TÌM HIỂU BỆNH TRĨ LÀ GÌ?

Bệnh trĩ theo dân gian còn gọi là bệnh lòi dom, trong cơ thể chúng ta có những mạch máu, có gọi là những tĩnh mạch. Quanh lỗ hậu môn với những bó tĩnh mạch này, lúc các tĩnh mạch tại hậu môn bị lớn dãn quá mức dẫn tới bị trĩ.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ chủ yếu là do chứng táo bón gây nên. Những biểu hiện táo bón kéo dài khiến áp lực lòng hậu môn cũng phải chịu cao hơn bình thường, các tĩnh mạch to và dãn ra. Ngoài ra, bệnh còn do những nguyên nhân như: ngồi, đứng quá lâu trong thời gian dài, lao động nặng nhọc, ngồi đại tiện lâu, "chuyện ấy cửa sau”, chuyện ấy quá độ, phụ nữ trong thời kỳ sinh nở, tỉ lệ mắc bệnh béo phì, …


benh-tri-la-gi


Lúc bị trĩ, thời gian đầu người gặp bệnh thường có hiện tượng đại tiện ra máu, ban đầu lượng máu ít chỉ thấm qua giấy vệ sinh, lúc bệnh phát triển lượng máu nâng cao dần, xuất hiện búi trĩ sa ra ngoài hậu môn, gây đau lúc đại tiện. Trĩ bao gồm 3 kiểu sau: Trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Trong đấy trĩ hỗn hợp là các biểu hiện trên cùng một người bệnh xuất hiện cả 2 loại bệnh đó trĩ nội và trĩ ngoại.

Những nguy hiểm mà bệnh trĩ mang lại:

Nhiều người cho rằng, bị trĩ gây khó chịu và đau đớn lúc búi trĩ sa ra, nó còn tiềm ẩn các nguy hại khôn lường, chứa nhiều nguy cơ mắc những loại bệnh khác, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bị mắc bệnh.

Nếu không được điều trị kip thời có thể gây ra các biểu hiện nghẹt búi trĩ , chảy máu ở hậu môn gây các triệu chứng thiếu máu, hơn nữa có thể gây viêm nhiễm ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày.

- Nghẹt búi trĩ: nếu không được chữa trị sớm,khả năng khiến những cơ vòng hậu môn bị nghẹt do áp lực tĩnh mạch trong trực tràng mắc tới. Máu không thể lưu thông gây nghẹt búi trĩ, khiến người bệnh vô cùng đau đớn, nguy hiểm hơn có thể gây đến nhiễm trùng máu, viêm nhiễm hậu môn,áp xe hậu môn, …

- Dẫm tới thiếu máu: Thường kèm theo biểu hiện đại tiện ra máu, lượng máu nâng cao dần lúc bệnh tăng trưởng. Những biểu lộ này kéo dài dẫn tới thiếu máu, thậm chí có thể dẫn tới viêm nhiễm gây nhiễm trùng máu, ảnh hưởng trực tiếp đến sự khỏe mạnh của người bệnh.

- Gây rối loạn thần kinh: người nhiễm bệnh luôn trong trạng thái băn khoăng, hệ thần kinh căng thẳng, đau nhức vùng lưng dưới, dễ ngất xỉu, suy giảm trí nhớ, …. khiến cuộc sống bị đảo lộn, đặc trưng là đối với phận con gái.

- Ảnh hưởng đến sinh lý: khiến người nhiễm bệnh luôn cảm thấy đau đớn, đặc trưng là khi Mây mưa luôn thấy giảm tự tin, lo lắng, khiến giảm khoái cảm. Hơn nữa, lúc Mây mưa, áp lực lên hậu môn tăng với thể làm bệnh vững mạnh nặng hơn.

- Đặc trưng nguy hiểm với nữ giới: Do kết cấu cơ thể của phận con gái, hậu môn và âm đạo nằm gần nhau. Khi mắc bệnh, các vi khuẩn tích tụ tại hậu môn được thể dễ dàng đột nhập ”cô bé”, gây những bệnh viêm nhiễm chuyên khoa phụ, ảnh hưởng đến khả năng sinh nở. Bên cạnh đó, phận nữ giới lại là đối tượng dễ mắc trĩ vì vậy chị em phụ nữ phải chú ý, đặc biệt trong thời kỳ mang thai và sinh sản.

Phương pháp phòng tránh bệnh trĩ hữu hiệu

Táo bón là tác nhân hàng đầu bởi vậy phòng ngừa táo bón chính là giải pháp hợp lý nhất để bạn nằm không tính vùng tấn công của bệnh.

- Thay đổi chế độ dinh dưỡng: bắt buộc tích cực bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn hằng ngày để đường ruột hoạt động hữu hiệu và phân không bị vón cục. Các thực phẩm được nguồn chất xơ dồi dào Bạn nên tích cực dùng buộc phải đề cập tới ngũ cốc, những mẫu rau, hoa quả. các cái thực phẩm được khả năng nhuận tràng như rau lá xanh, hạt lanh, lô hội, nho khô, giấm táo, nước dừa cũng là phương pháp hữu hiệu.

- Uống đủ 02 – 2,5 lít nước mỗi ngày: để cơ thể đủ nước, đường tiêu hóa làm việc ổn định hơn.

Tạo thành thói quen đi đại tiện khoa học: Mỗi ngày Bạn nên rèn thói quen đi đại tiện vào một khung giờ cố định, hoàn hảo nhất là vào sáng sớm. Tuyệt đối không nhịn đại tiện. Không ngồi quá lâu trong WC, không sử dụng điện thoại để lướt web, đọc báo hoặc chơi game mỗi lần đi đại tiện. Quan tâm đến khâu vệ sinh sau mỗi lần đi cầu để tránh viêm nhiễm khu vực hậu môn và các vùng liên quan trực tiếp tới khu vực này. phải dùng nước sạch, các dòng giấy mềm.

- Chăm chỉ luyện tập, vận động: Bạn phải rèn thói quen luyện tập thể dục thường nhật để khí huyết lưu thông phải chăng. Thực hiện những bài tập đi lại nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội vào các thời điểm lý tưởng trong ngày như buổi sáng sớm hoặc chiều muộn.

- Giả dụ công việc thường xuyên buộc phải đứng hay ngồi 01 chỗ thì buộc phải dành sức lực giải lao giữa giờ để nghỉ ngơi và chuyển động đi lại. Tuyệt đối không ngồi hoặc đứng 1úa lâu 01 chỗ khiến cho áp lực luôn đè nặng lên khu vực hậu môn. Không luyện tập quá sức hoặc những bài tập làm gia nâng cao áp lực lên vùng ổ bụng.

- Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ và lạc quan, giảm thiểu xa đa số Stress, muộn phiền trong cuộc sống cũng là các cách hữu ích nhất để hạn chế khỏi sự tấn công của mọi loại bệnh tật.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Đa Khoa Trung Trực tại Kiên Giang. Là một trong những địa chỉ khám bệnh và chữa bệnh uy tín tại Rạch Giá - Kiên Giang. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp sẽ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, an toàn nhất.

About Unknown
Unknown
Recommended Posts × +
0 Bình luận:
Đăng nhận xét